Nên lấy cao răng bao lâu một lần?

8:00 AM - 21:00 PM

084 6809 555

Nên lấy cao răng bao lâu một lần?

Cao răng thường đóng thành từng lớp ở bề mặt răng gần nướu, có màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Trong nhiều trường hợp có thể thấy cao răng bị đen. Nên vệ sinh răng miệng để phòng tránh mảng bám răng và đến nha sĩ 3-6 tháng/lần

Cao răng là gì?

Cao răng, hay còn được gọi là vôi răng, là 1 chất cặn cứng bám chắt vào răng và nướu. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của cao răng là lớp có màu vàng hoặc nâu trên răng hoặc nướu, tương đối gây mất thẩm mỹ. Vôi răng được hình thành từ hiện tượng vôi hoá từ những những mảnh vụn thức ăn hoặc các chất khoáng trong miệng, chỉ có dụng cụ chuyên dụng mới làm sạch được. 

Tìm hiểu về nguyên nhân hình thành cao răng

Tác hại của cao răng

Cao răng có chứa các thành phần cacbonat, phosphate và vi khuẩn. Ngoài ra, cao răng còn chứa đọng sắt của huyết thanh trong máu và là nơi vi khuẩn tích tụ gây ra các bệnh răng miệng được nêu dưới đây:

  • Bệnh viêm nướu: Độc tố của cao răng gây viêm nướu ở mức độ nhẹ: nướu sưng, đỏ, chảy máu… Bệnh viêm nướu có thể phục hồi trở lại nếu như vôi răng được loại bỏ và duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách. Trường hợp nếu viêm nướu không được điều trị, cao răng sẽ hình thành nhiều hơn và tồn tại dai dẳng có thể dẫn đến viêm nha chu.
  • Bệnh nha chu: Viêm nha chu do nhiễm trùng vi khuẩn và xuất hiện các túi ở giữa nướu với răng. Để chống lại viêm, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể và trộn lẫn chúng với vi khuẩn rồi đào thải ra ngoài. Quá trình này có thể khiến cho các mô giữ răng và xương bị hỏng.
  • Sâu răng: Cao răng là nơi trú ẩn và sinh sôi các vi khuẩn gây nên bệnh răng miệng. Các vi khuẩn này lên men đường trong thức ăn tạo acid và các hợp chất có tính acid làm hỏng men răng, dẫn đến sâu răng
  • Ngoài các triệu chứng lợi bị chảy máu, miệng hôi, viêm nha chu khiến răng ê buốt, lung lay dẫn tới rụng răng sớm.

Khi nào nên lấy cao răng?

  • Đối với khách hàng có sức khỏe răng miệng tốt, vôi răng ít nên đến Nha Khoa Linh Trung để lấy vôi răng khoảng 6 tháng/lần.
  • Đối với khách hàng có men răng sần sùi, tích tụ nhiều mảng bám thức ăn dư thừa do thường xuyên uống trà, cà phê, hút thuốc... nên  lấy cao răng 3-4 tháng/lần.

Nếu để lâu ngày không lấy vôi răng thì có thể gây viêm nướu, nặng hơn là viêm nha chu. Vôi răng cũng là thủ phạm khiến cho hơi thở của bạn nặng mùi.

Các nha sĩ khuyên tốt nhất nên kiểm tra răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng/lần. Không nên đợi có cao răng rồi mới đi lấy. Khi cao răng hình thành thì đã xuất hiện các tổn thương trong khoang miệng và sẽ để lại hậu quả.

0846809555

Zalo
Hotline